Vì sao nhà đầu tư lựa chọn một doanh nghiệp uy tín khi hợp tác



Đầu tư sinh lời là mục đích chính đáng của mọi nhà đầu tư. Tuy nhiên, để có thể đánh giá tổng thể về một doanh nghiệp mà nhà đầu tư có thể tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” thì thực sự là một bài toán khó. Đặc biệt đối với nhà đầu tư nước ngoài là những người không có nhiều kinh nghiệm về thị trường Việt Nam.


Theo số liệu báo cáo tính đến 20/3/2021 của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài lên đến 10,13 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2020. Số liệu này cho thấy nhu cầu các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam vẫn đang dần tăng. Như vậy, làm thế nào để nhà đầu tư nước ngoài có thể lựa chọn được doanh nghiệp để yên tâm đầu tư?

Ngoài việc lựa chọn một doanh nghiệp có ngành nghề và mức vốn dự định đầu tư phù hợp thì việc doanh nghiệp đó có uy tín, năng lực và dày dặn kinh nghiệm trên thị trường trong lĩnh vực kinh doanh là một tiêu chí mà nhà đầu tư có thể tin tưởng. Hơn nữa, nhà đầu tư nên dành thời gian tìm hiểu các thông tin có nguồn gốc chính thống bằng cách tra cứu tên công ty, nắm thông tin cơ bản như: tên chủ sở hữu, người đại diện, tình trạng vốn, nguồn nhân lực… trên các cổng thông tin quốc gia hoặc có thể tham khảo trên website của công ty để biết công ty có cung cấp đầy đủ các thông tin, hình ảnh, cập nhật tình hình hoạt động của công ty thường xuyên, chính xác hay không?

Nhiều trường hợp các doanh nghiệp “ảo” lợi dụng nhu cầu đầu tư và sự thiếu thông tin về thị trường Việt Nam đã lợi dụng, lừa đảo các nhà đầu tư nước ngoài. Mặc khác, doanh nghiệp sẽ là người đưa ra quyết định có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đầu tư của nhà đầu tư, vì vậy nhà đầu tư nước ngoài nên tìm hiểu rõ, cân nhắc và lựa chọn doanh nghiệp uy tín, an toàn để rót vốn đầu tư vào.

Ngoài ra, tên tuổi và tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp đó trong lĩnh vực đầu tư đang ở mức nào? Kinh nghiệm, kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần nhất ra sao? Cũng là những bằng chứng thực tế chứng minh cho năng lực của doanh nghiệp đó. Một lưu ý quan trọng cho nhà đầu tư đó là ngoài những thông tin về thành tựu đạt được trong kinh doanh thì những thông tin tiêu cực của công ty như: những vi phạm trong kinh doanh, các sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ gây ra các tranh chấp, bồi thường với khách hàng là những thông tin ít được công khai và khó tìm kiếm.

Rất nhiều trường hợp nhà đầu tư không có sự tìm hiểu kỹ đối tác của mình mà chỉ quyết định dựa vào các cam kết ảo, sự phô diễn năng lực quá khả năng của doanh nghiệp. Từ đó, đưa vốn đầu tư của mình vào con đường rủi ro, khả năng khó hoàn vốn cao cũng như có thể phát sinh những tranh chấp không đáng có với phía doanh nghiệp.

Hơn nữa việc hiểu các quy định pháp luật Việt Nam về các quyền và nghĩa vụ dành cho nhà đầu tư nước ngoài mặc dù không liên quan đến việc lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư nhưng cũng là thông tin cần thiết để nhà đầu tư có thể hình dung về những vấn đề có thể phát sinh liên quan trong suốt quá trình tham gia đầu tư vào doanh nghiệp.

Suy cho cùng, thứ mà các nhà đầu tư tìm kiếm là những doanh nghiệp “sạch” có năng tăng trưởng nhanh chóng nhưng đồng thời phải có khả năng duy trì ổn định, phát triển bền vững. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh nào cũng tiềm tàng những rủi ro nhất định và việc của các nhà đầu tư nước ngoài là luôn tỉnh táo, cảnh giác và tìm hiểu thật chính xác thông tin của doanh nghiệp để tối thiểu hóa các rủi ro tiềm tàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dispute Resolution with the Help of Arbitration Lawyers in Vietnam

What Are the Order of Disciplining Employee in Vietnam?

Why Market Research and Risk Evaluation Are Important for Foreign Investment?